Popular Posts
Chào các bạn !

Trước hết tôi xin cảm ơn mọi người vì những đóng góp cho kho tài liệu bổ ích này.

Tôi xin chia sẻ với mọi người những kinh nghiệm khi thi tuyển ngân hàng cũng như đợt thi tuyển vừa qua tại BIDC - Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Campuchia

http://dddn.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2010/05/17/BIDV1500.jpg

Quá trình xin việc của tôi tại ngân hàng cũng gian nan không kém các bạn khác, nhưng may mắn là tôi đậu tất cả các vòng thi viết và chỉ chịu bó tay trước vòng phỏng vấn cuối cùng. Tôi vô cùng lo lắng và cứ thế càng về sau cuộc pv nào cũng bị loại không thương tiếc. Cuối cùng khi được các nhà tuyển dụng cho biết: là tôi còn nhát, chưa thể hiện sự tự tin. Đồng thời tôi tự nhận thấy phần giới thiệu bản thân của mình còn sơ sài, các vòng càng về sau càng sơ sài.

Thái độ không tự tin quyết định tới 80% khả năng bị loại. Người ta chỉ thích bạn thì mới hỏi nhiều câu hỏi và thời gian buổi phỏng vấn càng dài thì thành công càng lớn. Đấy là sơ lược quá trình xin việc của tôi. Sau đây là kinh nghiệm thi tuyển vào BIDC.

Trước khi phỏng vấn ở BIDC vào ngày 8.10.2010, tôi có buổi phỏng vấn tại 1 công ty dược của nước ngoài, vị trí liên quan tới IT. Chắc các bạn cũng cho rằng việc này thì có liên quan gì? Nhưng đó là điểm quan trọng nhất của buổi phỏng vấn. Tôi có chút am hiểu về công nghệ, nhưng không thích làm trong lĩnh vực này, ngoài ra cũng không đúng chuyên ngành. Sau khoảng vài phút phỏng vấn bằng tiếng anh, người phỏng vấn (trưởng phòng nhân sự) đề nghị chuyển sang nói tiếng Việt. Đây là lúc tôi áp dụng nguyên tắc đã học được : "nói làm sao cho họ thấy mình thích công việc đó, mặc dù mình không thích". Tôi giới thiệu bản thân, cô moi móc những gì là thế mạnh liên quan tới lĩnh vực IT, cố gắng nói cho họ hiểu những gì mình có. Cố gắng bình tĩnh, suy nghĩ trước những câu hỏi khó. Bạn sẽ trả lời sao trước câu hỏi : "em hãy chứng minh mình có điểm gì nổi bật để chị tuyển em vào so với các bạn cùng lứa ?". Tôi đã vượt qua dược câu hỏi này. Cuối cùng họ nói ngay tại cuối buổi phỏng vấn là tôi đã qua vòng 1 và hãy chuẩn bị cho vòng tiếp theo. Và chị trưởng phòng nhân sự cũng nói lại nguyên tắc trên :"nói làm sao cho họ thấy mình thích công việc đó, mặc dù mình không thích" & hãy chuẩn bị thật kỹ những khả năng có thể xảy ra trong buổi phỏng vấn.

Sau đây là kỳ thi tuyển vào BIDC : Tháng 7 nộp hồ sơ, tháng 10 gọi đi thi viết, tháng 11 phỏng vấn rồi đi làm. Ngày 15.11 này tôi đi làm rồi.

Thi viết giống cách ra đề của BIDV năm nay (BIDC là con của BIDV). Thi nghiệp vụ và tiếng Anh.

Thi nghiệp vụ là trắc nghiệm kiến thức ngành- XH, 2 câu tự luận : 1 câu nhận định chính sách & 1 câu nghiệp vụ : nêu các dấu hiệu của rủi ro tín dụng và cách cán bộ tín dụng nhân biết nó, Cách làm giảm rủi ro đó..

Thi anh Văn: trắc nghiệm 50 câu, một bài luận 300 từ theo chủ đề. Đậu rồi thì phỏng vấn. Bữa thi chỉ có 18 người thi tín dụng, đậu 7 người, 1 người bỏ phỏng vấn nên còn 6 người, chỉ tuyển 4. Hội đồng tuyển dụng gồm khoảng 20 người, bao gồm: BIDV trung ương, Hội sở BIDC từ Campuchia sang và chi nhành tại Tp. HCM.

Đầu tiên như mọi buổi phỏng vấn là phần giới thiệu bản thân, sau đó là các câu hỏi của hội đồng xoay quanh phần đó (nếu bạn làm họ thích thú), một số câu hỏi để thử khả năng giao tiếp và xử lý tình huống. Rồi tới bốc câu hỏi : 1 câu nghiệp vụ, 1 câu xử lý tình huống, 1 câu IQ.

Có giấy nháp và bạn được quyền suy nghĩ trong 5 phút cho mỗi câu. Và cuối cùng là phần hỏi về hiểu biết về ngân hàng BIDC. Chủ yếu là bạn phải thực hiên nguyên tắc tôi đã nói ở trên, phải bình tĩnh, không nên vội vàng, phải suy nghĩ kỹ trước mọi câu hỏi và trả lời, thể hiện bản lĩnh của mình. Vậy đấy các bạn, đó là kinh nghiệm của tôi. Kết quả thì : ngày 9.11 được gọi báo đậu, ngày 10.10 (hôm nay) đi nhận việc, và ngày 15.11 bắt đầu đi làm.

Mức lương cũng khá hấp dẫn: thử việc 2 tháng lương thử việc gần 7 triệu, lương chính thức khoảng 8.5 triệu, ngoài ra lương kinh doanh ,cao nhất là 800$/ tháng nếu có năng lực.

Hy vọng sẽ có nhiều bạn là đồng nghiệp của tôi sau này tại BIDC nhé. Những con người cầu tiến nhất, lạc quan nhất và bình tĩnh nhất. Nhớ nhé các bạn !


Tp. Hồ Chí Minh, 1h45, ngày 11.11.2010

Cao Nguyên
- - 0 bình luận
CHUYÊN MỤC
  • Google Comment (0)
  • Facebook Comment ()
  • Emotion
  • Một số lưu ý khi bình luận

    Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước

    Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời

    Để được tư vấn về thi tuyển ngân hàng, hãy để lại kèm số điện thoại và/hoặc email của bạn nhé!

  • :))
    :((
    :D
    :(
    :)
    :-)
    ;)
    =))
    :p
    =.=
    ==
    ^_^
    /=he
    :*
    /=r
    /=l
    :v
    /=ok
    /=clap
    (y)
    (yy)
    /=hi
    /=j
    /=hup
    /=hd
    /=hl
    /=hr
    /=s
    <3