Popular Posts


Khái niệm về Kiểm toán Báo cáo tài chính


Thuật ngữ về Kiểm toán Báo cáo tài chính thực sự xuất hiện và được sử dụng ở Việt Nam từ những năm đầu của thập kỷ 90, nên trong cách hiểu và cách dùng khái niệm về Kiểm toán Báo cáo tài chính viên chưa được thống nhất. Tuy nhiên, nếu nói theo cách hiểu chung nhất thì Kiểm toán Báo cáo tài chính được hiểu như sau:

Kiểm toán Báo cáo tài chính là hoạt động xác minh và bầy tỏ ý kiến về các Bảng khai tài chính bằng hệ thống phương pháp kỹ thuật của Kiểm toán chứng từ và Kiểm toán ngoài chứng từ do các Kiểm toán viên có trình độ nghiệp vụ tương xứng thực hiện dựa trên hệ thống pháp lý đang có hiệu lực.

Chức năng xác minh của Kiểm toán nhằm khẳng định mức độ trung thực của tài liệu, tính pháp lý của việc thực hiện các nghiệp vụ hay việc lập các Báo cáo tài chính. Do quan hệ kinh tế ngày càng phức tạp và yêu cầu pháp lý ngày càng cao nên việc xác minh Báo cáo tài chính hướng theo hai mặt:

- Tính trung thực của các con số.

- Tính hợp thức của các biểu mẫu phản ánh tình hình tài chính.

Chức năng bầy tỏ ý kiến có thể được hiểu với ý nghĩa là kết luận về chất lượng thông tin, tính pháp lý và cả tư vấn thông qua xác minh. Điều này được thể hiện qua Báo cáo Kiểm toán của Kiểm toán viên.




Đối tượng Kiểm toán Báo cáo tài chính và các cách tiếp cận



Đối tượng của Kiểm toán Báo cáo tài chính


Đối tượng của Kiểm toán Báo cáo tài chính là các Bảng khai tài chính. Đó là “Hệ thống Báo cáo được lập theo chuẩn mực và chế độ kế toán hiện hành phản ánh các thông tin kinh tế, tài chính chủ yếu của đơn vị” (Chuẩn mực Kiểm toán Việt Nam số 200 đoạn 4) gồm Bảng tổng hợp cân đối kế toán, Báo các kết quả hoạt động kinh doanh, Báo cáo lưu chuyển tiền tệ, Thuyết minh Báo cáo tài chính. Bên cạnh đó Báo cáo tài chính còn bao gồm những bảng kê khai có tính pháp lý như: Bảng kê khai tài sản cá nhân, Bảng kê khai tài sản đặc biệt, Bảng kê khai theo yêu cầu đặc biệt của chủ đầu tư. Đó là các bảng tổng hợp và đều chứa đựng những thông tin được lập ra tại một thời điểm cụ thể trên cơ sở các tài liệu kế toán tổng hợp và chi tiết theo những quy tắc xác định.




Các cách tiếp cận Kiểm toán


Trong mối quan hệ với các đối tượng của mình Kiểm toán tài chính có quan hệ trực tiếp với các Bảng khai tài chính nhưng để kiểm tra được tính hợp lý chung trên các Bảng khai tài chính, Kiểm toán tài chính không thể tách rời các tài liệu kế toán, các hoạt động kinh doanh và tổ chức quản lý của đơn vị nhằm xác minh cụ thể độ tin cậy của từng khoản mục cũng như mối quan hệ kinh tế chứa đựng trong số dư và các chỉ tiêu tài chính. Vì vậy, Kiểm toán tài chính có hai cách cơ bản để phân chia các Bảng khai tài chính thành các phần hành Kiểm toán: đó là Kiểm toán theo khoản mục và Kiểm toán theo chu trình. Đối với Kiểm toán Tài sản cố định Kiểm toán viên tiến hành Kiểm toán theo khoản mục.

Kiểm toán theo khoản mục: tức là tiến hành Kiểm toán theo khoản mục hoặc từng nhóm các khoản mục theo thứ tự trên Bảng khai tài chính.

Cách phân chia này đơn giản, phù hợp với các Công ty Kiểm toán quy mô nhỏ, số lượng Kiểm toán viên còn hạn chế.

Kiểm toán theo chu trình: Căn cứ vào mối liên hệ giữa các khoản mục, các quá trình cấu thành trong một chu trình chung của hoạt động tài chính chia thành:

- Kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền;

- Kiểm toán chu trình mua hàng và thanh toán;

- Kiểm toán chu trình tiền lương và nhân viên;

- Kiểm toán chu trình hàng tồn kho;

- Kiểm toán chu trình vốn bằng tiền;

- Kiểm toán chu trình huy động và hoàn trả.

Kiểm toán chu trình phức tạp và phù hợp với các Công ty Kiểm toán lớn với số lượng cũng như chất lượng của đội ngũ Kiểm toán viên đông đảo.

Theo Voer



- - 0 bình luận
CHUYÊN MỤC
  • Google Comment (0)
  • Facebook Comment ()
  • Emotion
  • Một số lưu ý khi bình luận

    Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước

    Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời

    Để được tư vấn về thi tuyển ngân hàng, hãy để lại kèm số điện thoại và/hoặc email của bạn nhé!

  • :))
    :((
    :D
    :(
    :)
    :-)
    ;)
    =))
    :p
    =.=
    ==
    ^_^
    /=he
    :*
    /=r
    /=l
    :v
    /=ok
    /=clap
    (y)
    (yy)
    /=hi
    /=j
    /=hup
    /=hd
    /=hl
    /=hr
    /=s
    <3